ห้องสมุดแห่งการเรียนรู้ กศน.อำเภอเชียงคาน 

เนื้อหา : กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน
หมวดหมู่ : ͺǴ
หัวข้อเรื่อง : ԨҹС¹Ш͹ ..

อังคาร ที่ 3 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2554




รายงานผลการดำเนินงาน

โครงการส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้ ๒๕๕๔ (บ้านหลังเรียน)

ประจำเดือน มีนาคม ๒๕๕๔

 

๑. หลักการและเหตุผล

ตามนโยบายและจุดเน้นการดำเนินงานสำนักงาน กศน. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๕๔ นโยบายสำคัญ ข้อ๒ เร่งรัดดำเนินงานตามนโยบายการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (พ.ศ. ๒๕๕๒-๒๕๖๑) เร่งรัดดำเนินการส่งเสริมการอ่านเพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ เร่งรัดดำเนินการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาและเรียนรู้เพิ่มโอกาสทางการศึกษาและเรียนรู้และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนของสังคมในการบริหารและจัดการศึกษา ปรับบทบาทของหน่วยงานและสถานศึกษา กศน. จากการเป็นผู้จัดการศึกษามาเป็นผู้สนับสนุนและอำนวยความสะดวกให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต              

                   และตามนโยบายจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ปีงบประมาณ ๒๕๕๔  ข้อ ๒ ด้านการศึกษาตามอัธยาศัย ข้อ๒.๑ การส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาระดับความสามารถในการอ่านของประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมายให้ได้ระดับอ่านคล่อง เขียนคล่อง อ่านเชิงคิดวิเคราะห์พื้นฐาน  โดยผ่านกระบวนการปฏิรูปการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ พัฒนาคนไทยให้มีนิสัยรักการอ่าน ใฝ่เรียน ใฝ่รู้ โดยปลูกฝังและสร้างเจตคติให้เห็นคุณค่าและประโยชน์ของการอ่าน ประชาสัมพันธ์ส่งเสริม

ให้ทุกคนมีส่วนร่วมและกำหนดมาตรการจูงใจเครือข่ายส่งเสริมการอ่าน สร้างบรรยากาศ และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการอ่านให้เกิดขึ้นในสังคมไทย โดยสนับสนุนการพัฒนาแหล่งการอ่านและการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการอ่านที่หลากหลาย  ส่งเสริมสนับสนุนการสร้างเครือข่ายส่งเสริมการอ่านโดยจัดให้มีอาสาสมัครส่งเสริมการอ่านในทุกตำบล ส่งเสริมให้มี นครแห่งการอ่านในจังหวัดที่มีความพร้อมเพื่อสร้างเสริมบทบาทของการส่งเสริมการอ่าน

                   และให้สอดคล้องกับ มาตรฐานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย มาตรฐานที่ ๔ การจัดการศึกษาตามอัธยาศัย โดยจัดให้มีสื่อและแหล่งการเรียนรู้ให้มีความหลากหลายเพียงพอและตอบสนองกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย มีกระบวนการจัดการที่มีคุณภาพเอื้อต่อการเรียนรู้และเกิดความพึงพอใจต่อผู้รับบริการ ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองเลย จึงได้จัดโครงการนี้ขึ้น

๒. วัตถุประสงค์

          ๒.๑ เพื่อพัฒนาระดับความสามารถในการอ่านของนักศึกษา กศน. ประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมายในเขต      อ.เมืองเลย ให้ได้ระดับอ่านคล่องและอ่านเชิงคิดวิเคราะห์พื้นฐานโดยผ่านกระบวนการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ

          ๒.๒ เพื่อพัฒนานักศึกษา กศน. และประชาชนในเขต อ.เมืองเลย ให้มีนิสัยรักการอ่าน ใฝ่เรียน ใฝ่รู้ โดยปลูกฝังและสร้างเจตติดให้เห็นคุณค่าและประโยชน์ของการอ่าน ส่งเสริมให้ทุกคนมีส่วนร่วมและกำหนดมาตรการจูงใจเครือข่ายส่งเสริมการอ่าน

          ๒.๒ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างเครือข่ายส่งเสริมการอ่านโดยจัดให้มีอาสาสมัครส่งเสริมการอ่านในทุกตำบล

          ๒.๔  เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนมีนิสัยรักการอ่าน สามารถศึกษาค้นคว้าได้ด้วยตนเอง กล้าคิดกล้า แสดงออก และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์     

 

กิจกรรมประจำเดือนมีนาคม ๒๕๕๔

ว/ด/ป

กิจกรรม

๕ มี.ค. ๒๕๕๔

กิจกรรมเพ้นท์ถ้วย

๖ มี.ค. ๒๕๕๔

กิจกรรมศิลปะตกแต่งจากดินไทย

๑๒ มี.ค. ๒๕๕๔

กิจกรรมร้อยลูกปัด

๑๓ มี.ค. ๒๕๕๔

กิจกรรมกระดาษลอกลายการ์ตูน

๑๙ มี.ค. ๒๕๕๔

กิจกรรมบ้านไม้ไอศรีม

๒๐ มี.ค. ๒๕๕๔

กิจกรรมที่ห้องโทรศัพท์

๒๖ มี.ค. ๒๕๕๔

กิจกรรมเพ้นท์แก้ว

๒๗ มี.ค. ๒๕๕๔

กิจกรรมศิลปะกระดาษทิชชู่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

. กิจกรรมเพ้นท์ถ้วย

มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมใช้จินตนาการด้านศิลปะ และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ในวันที่ ๕ มีนาคม ๒๕๕๔ โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน ๒๐ คน

วัสดุที่ใช้

                   ๑. ถ้วย

                   ๒. สีเพ้นท์

                   ๓. สีสเปรย์
                  

 

 

 

 

 



เข้าชม : 1855


ͺǴ 5 อันดับล่าสุด

      ԨҹС¹Ш͹ .. 3 / พ.ค. / 2554