ห้องสมุดแห่งการเรียนรู้ กศน.อำเภอเชียงคาน 

เนื้อหา : แนะนำหนังสือใหม่
หมวดหมู่ : ǻЪѹ
หัวข้อเรื่อง : ˹ѧʹ

อังคาร ที่ 3 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2554




 ไอน์สไตน์ค้นพบ  ทฤษฎีสัมพันธภาพและความรู้ทางวิทยาศาสตร์ด้านอื่นๆอีกมากมาย ความรู้เหล่านี้ถือว่าเป็น คุณูปการต่อชีวิตในสังคมยุคใหม่ สิ่งของ เครื่องใช้ อุปกรณ์เทคโนโลยีต่างๆ ที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบัน เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ และเครื่องเล่นดีวีดี แสงเลเซอร์ โทรทัศน์ เครื่องถ่ายเอกสาร โทรศัพท์มือถือ และเครื่องอื่นๆอีกมากมาย ล้วนพัฒนาจากพื้นฐานความรู้ที่ไอน์สไตน์ที่ค้นพบทั้งสิ้น

        ไอน์สไตน์นับว่าเป็นนักวิทยาศาสตร์อัจฉริยะที่ได้รับการยกย่องจากทั่วโลกให้ เป็นบุคคลแห่งคริสต์ศตวรรษที่ 20 ความรู้และทฤษฎีที่เขาค้นพบนั้นลึกลับ ซับซ้อน ช่วงแรกที่มีคนไม่เชื่อว่าจะเป็นจริงนานหลายปีจึงมีความเห็นด้วย และนำไปสู่วิทยาการพลิกโลก

        สำหรับพระพุทธเจ้า สิ่งที่ทรงเห็นแตกต่างจากการพบของไอน์สไตน์เพราะพระองค์ทรงเห็นสัจธรรม เห็นสิ่งทั้งปวงที่เป็นจริง แล้วนำมาเผยแผ่ถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้เห็นเหมือนๆกับพระองค์

        การค้นพบทางวิทยาศาสตร์ของไอน์สไตน์นำไปสู่ผลทั้งด้านดี เช่น เทคโนโลยีต่างๆ ที่พัฒนามาในปัจจุบัน และ ด้านร้าย เช่น ระเบิดปรมาณู ซึ่งทำให้มีคนตายร่วมสองแสนคนในพริบตาเดียว ระเบิดนี้พัฒนามาจากทฤษฎีสัมพันธภาพของไอน์สไตน์

       หนังสือเล่มนี้ ได้กล่าวถึงความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาเชื่องโยงกับความรู้ทางพระพุทธศาสนา เช่นมีคำถามว่า โลกและจักรวาลนี้มีมาได้อย่างไรนอกจากจักรวาลนี้แล้ว มีจักรวาลอื่นอีกหรือไม่

  ทำไมอายุไขของมนุษย์ 100 ปีกลับเป็นเวลาเพียงชั่วครู่เดียวในสรวงสวรรค์

  ทำไมสุนัขมีอายุขัย 15 ปี แต่ยุงมีอายุแค่ 7 วัน

  เหตุใดองคุลิมาลจึงวิ่งตามพระพุทธเจ้าไม่ทัน ทั้งที่พระพุทธเจ้าทรงดำเนินการไปตามปกติ

       ความจริงพระพุทธเจ้าทรงเห็นก่อน แล้วไอน์สไตน์เพิ่งมาค้นพบความรู้นี้หลังพระพุทธเจ้าถึงสองพันกว่าปี

แม้ว่าความรู้ทางวิทยาศาสตร์จะช่วยให้เรามีความเป็นอยู่สะดวกสบายขึ้น แต่เป็นความสุขภายนอก ต่างจากความรู้ทางพระพุทธศาสนาที่จะช่วยเรามีความสุขภายในใจ

   บทสรุปของหนังสือเล่มนี้เปรียบพระพุทธเจ้าคือนักวิทยาศาสตร์ทางใจที่จะช่วยให้เราไม่ต้องทนทุกข์อีกต่อไป

 



เข้าชม : 1578


ǻЪѹ 5 อันดับล่าสุด

      ˹ѧѺ硷оԪԵѹ 3 / พ.ค. / 2554
      ˹ѧʹ 3 / พ.ค. / 2554
      ˹ѧʹ 3 / พ.ค. / 2554
      ˹ѧʹ 3 / พ.ค. / 2554