ตามที่ องค์การยูเนสโกได้มีหนังสือประกาศให้รางวัลนานาชาติด้านการรู้หนังสือประจำปี 2552 ภายใต้หัวข้อ การรู้หนังสือและการให้อำนาจ (Literacy and Empowerment) นั้น บัดนี้ องค์การยูเนสโกได้มีหนังสือแจ้งผลงานที่ได้รับรางวัล ดังนี้
รางวัล UNESCO King Sejong Literacy จำนวน 2 รางวัล
รางวัลที่ 1 Tin Tuas Literacy and Non Formal Education Programme เสนอโดยประเทศบูร์กินาฟาโซ เน้นการมีส่วนร่วมในการใช้ภาษาแม่ การนำวัสดุในท้องถิ่นมาผลิตสื่อในการเรียนการใช้สื่อให้เหมาะกับผู้เรียน และการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน
รางวัลที่ 2 Nirantars Khabar Lahariya Project เสนอโดย Asian Pacific Bureau for Adult Education ประเทศอินเดีย เน้นการสร้างหนังสือพิมพ์รายปักษ์ชนบทที่ผลิตเองและจำหน่ายโดยผู้หญิง ชนชั้นล่างทางสังคมของอินเดีย และมีผู้อ่านมากกว่า 20,000 คน
รางวัล UNESCO Confucius for Literacy จำนวน 2 รางวัล
รางวัลที่ 1 Pashai Language Development Project เสนอโดย SERVE ประเทศอัฟกานิสถาน เน้นการเรียนรู้ การอ่านออกเขียนได้ การสาธารณสุขและการศึกษาเกี่ยวกับโภชนาการของชนกลุ่มน้อยชาว Pashai ประมาณ 1,000 คน การศึกษาสำหรับสตรีและเด็กเพื่อร่วมเรียนรู้ที่จะใช้ข้อมูลในภาษาท้องถิ่นของตนเอง
รางวัลที่ 2 The Municipal Literacy Coordinating Council, Municipality of Agoo, La Union for its Continuing Education and Lifelong Learning Programme เสนอโดย ประเทศฟิลิปปินส์ เน้นหลักสูตรการเรียน การศึกษา และโอกาสในการฝึกอบรมทั้งหมดของประชากร และสนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิตในพื้นที่ของหมู่บ้าน 49 แห่ง โดยถือว่าการประสานงานกิจกรรมเป็นปัจจัยสำคัญในการขจัดความไม่รู้หนังสือ
รางวัลพิเศษ The Non-Formal and Continuing Education Programme เสนอโดยกระทรวงศึกษาธิการ ประเทศภูฎาน เน้นวิธี holistic ในการอ่านออกเขียนได้และความสำเร็จในการเข้าถึงพื้นที่ห่างไกล รวมทั้งการศึกษาผู้ใหญ่และเยาวชนนอกโรงเรียนโดยเฉพาะผู้หญิงและเด็ก ทั้งนี้ โครงการอ่านออกเขียนได้เป็นส่วนหนึ่งของประเทศของ ความสุขมวลรวมแห่งชาติ
ความคิดเห็น