สำนักงาน กศน.จังหวัดเลย
ประชุม คณะกรรมการ กศน.

รัฐสภา : นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริม สนับสนุน และประสานความร่วมมือการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.)

--------------------------------------------------------------------------------
 

รมว.ศธ.เปิดเผยว่าสำนักงาน กศน. ได้รายงานให้ที่ประชุมรับทราบเรื่องสำคัญ ๒ เรื่อง ได้แก่
 
 การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (พ.ศ.๒๕๕๒-๒๕๖๑) ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสำนักงาน กศน. ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายอยู่ที่ประชากรวัยแรงงานที่ไม่รู้หนังสือกว่า ๒๐ ล้านคน กลุ่มพ่อแม่ รวมทั้งกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ และกลุ่มเป้าหมายที่มีสภาพเฉพาะ โดยสำนักงาน กศน. ได้กำหนด ทิศทางการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษา ๕ ประการ ดังนี้

๑. การปฏิรูปครู กศน. พัฒนาระบบการคัดเลือกครูให้สอดคล้องกับคุณลักษณะอันพึงประสงค์, จัดทำคู่มือการเป็นครู กศน.

๒. การปฏิรูปการจัดการเรียนการสอน จัดให้มีวิธีเรียนที่หลากหลาย, พัฒนาหลักสูตรการศึกษาเพื่อชีวิตและสังคมเป็นหลักสูตรระยะสั้นสอดคล้องตามสภาพและความต้องการของผู้เรียนและชุมชน, ส่งเสริมให้มีการเทียบโอนความรู้และประสบการณ์, พัฒนาระบบการวัดผลและประเมินผลให้หลากหลาย

๓. การปฏิรูปกระบวนการดำเนินงาน จัดให้มีการประเมินความต้องการทางการศึกษาและเรียนรู้ของกลุ่มเป้าหมาย, จำแนกและจัดทำฐานข้อมูลเชิงลึกของแต่ละกลุ่มเป้าหมาย, พัฒนาการนิเทศติดตามผลให้เป็นภาพรวมทั้งจังหวัด ฯลฯ

๔. การปฏิรูปฐานปฏิบัติงาน กศน. เน้นการใช้ชุมชนเป็นฐาน, ใช้เทคโนโลยีในการจัดการศึกษา, ส่งเสริมการดำเนินงานร่วมกับภาคีเครือข่าย เช่น ภูมิปัญญาท้องถิ่น อปท. องค์กรพัฒนาเอกชน (NGO)

๕. การปฏิรูประบบสนับสนุนการทำงาน ปรับระบบการจัดสรรงบประมาณ, จัดทำระบบ One Stop Service, ทบทวนและปรับแก้ไขกฎ ระเบียบ ที่เป็นอุปสรรคต่อการทำงาน


 โครงการสร้างเสริมประชาคมประชาธิปไตยในชุมชน เพื่อความปรองดองแห่งชาติ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาวิทยากรแกนนำระดับสถานศึกษา (กศน.อำเภอ) ให้เป็นกลไกสำคัญในการเผยแพร่แนวคิดและกิจกรรมส่งเสริมการสร้างจิตสำนึกประชาธิปไตยสู่ความเป็นพลเมืองดีแก่นักศึกษา กศน. และประชาชน รวมทั้งบูรณาการสาระการเรียนรู้การเป็นพลเมืองในระบอบประชาธิปไตย ในหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. ๒๕๕๑ โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวิทยากรแกนนำระดับสถานศึกษา, นักศึกษาจาก กศน. ทุกระดับ, ผู้ผ่านการอบรมไปเผยแพร่และประชาชนจำนวน ๕ ล้านคน ซึ่งจะมีการจัดระบบแกนนำที่ดีเพื่อไปขยายผลต่อไป

รมว.ศธ. กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ประชุมยังได้พิจารณาเห็นชอบนโยบายและจุดเน้นการดำเนินงานของสำนักงาน กศน. ประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๔ ซึ่งมีวิสัยทัศน์ที่จะให้คนไทยได้รับการศึกษาตลอดชีวิตที่มี คุณภาพอย่างทั่วถึง และเท่าเทียมกัน เพื่อให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้ โดยมีนโยบายและจุดเน้นการดำเนินงาน ๗ ประการ ได้แก่ การศึกษานอกระบบ, การศึกษาตามอัธยาศัย, การส่งเสริมการเรียนรู้ของชุมชน, การสนับสนุนโครงการพิเศษ, เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา, ภาคีเครือข่ายและการบริหารจัดการ ซึ่งที่ประชุมได้ขอให้เน้นเป็นพิเศษ ๔ ด้าน คือ กศน.ตำบล, เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา, ส่งเสริมการอ่าน และการสร้างภาคีเครือข่าย โดยมีนโยบายเร่งด่วน ๕ ด้าน คือ เร่งรัดดำเนินงานตามนโยบายการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษา, เร่งรัดจัดการศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ๑๕ ปี อย่างมีคุณภาพ เพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้กับประชาชน, พัฒนาการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยให้อาชีวศึกษาเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาอาชีพ รวมทั้งส่งเสริมด้านภาษาที่จะสร้างสัมพันธ์ในท้องถิ่นให้ก้าวไปสู่การเป็นประชาคมอาเซียนภายในปี ๒๕๕๘, เร่งสร้าง กศน.ตำบล และเร่งรัดการยกระดับคุณภาพการศึกษาตามอัธยาศัย

เนื่องจากงานของ กศน. เกี่ยวข้องกับประชาชนจำนวนมาก ที่ประชุมจึงขอให้ไปศึกษาแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของ กขป. เพื่อนำมาบูรณาการตามกรอบแนวทาง ๔ ใหม่ และให้มีความเชื่อมโยงกับ สสค. ด้วย ทั้งนี้ กศน. จะจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนชุมชนสู่การปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง ในวันที่ ๑๒ ตุลาคม ๒๕๕๓ ตามนโยบาย Kick-Off คุณภาพผู้เรียนในเดือนตุลาคมนี้

 

ที่มา :: http://www.chinnaworn.com/

 

 


ความคิดเห็น

   คะแนนสอบภาคเรียนที่ 2/2566
   ประกาศกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เรื่อง จุดเน้นการดำเนินงานกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๗
   ประกาศสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดเลย เรื่อง บัญชีรายชื่อผู้ผ่านการสรรหาและเลือกสรรเพื่อจัดจ้างเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่ง นักจัดการงานทั่วไป สังกัดสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดเลย
   ประกาศสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดเลย เรื่อง รายชื่อผู้ผ่านการประเมินความรู้ความสามารถ ทักษะและสมรรถนะ ครั้งที่ ๑ และมีสิทธิเข้ารับการประเมินครั้งที่ ๒ โดยวิธีการสัมภาษณ์ ในการประเมินบุคคลเพื่อสรรหาและเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่ง นักจัดการงานทั่วไป
   ประกาศสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดเลย เรื่อง กำหนดวัน เวลา และระเบียบที่เกี่ยวกับการประเมินเพื่อสรรหาและเลือกสรรบุคคลเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่ง นักจัดการงานทั่วไป
...