สำนักงาน กศน.จังหวัดเลย
สาส์นวันที่ระลึกสากลแห่งการรู้หนังสือ

สาส์นเนื่องในวันที่ระลึกสากลแห่งการรู้หนังสือ ประจำปี 2552 จาก ผู้ว่าการ องค์การ ยูเนสโก
ที่อ่านโดยท่าน ผู้อำนวยการ สำนักงาน กศน.จังหวัดเลย ว่าที่ ร.ต.สมปอง  วิมาโร เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2552 ณ เวทีกลางงานวันที่ระลึกสากลแห่งการรู้หนังสือ ประจำปี 2552 ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย

     "ขณะที่ทั่วโลกได้ตระหนักถึงการส่งเสริมบทบาทการรู้หนังสือให้เข้มแข็ง และความสำคัญของบทบาทในการพัฒนา ปัจจุบันยังมีผู้ไม่รู้หนังสือทั่วโลกจำนวน 776 ล้านคน เด็กที่อยู่นอกระบบโรงเรียนยังคงเป็นเป้าหมายที่ได้รับการละเลยสูงสุดในวาระการจัดการศึกษาเพื่อปวงชน ใครบ้าง คือ ผู้ที่ไม่รู้หนังสือ 766 ล้านคน  ผู้ใหญ่เล่านี้คือประชากรที่ด้อยโอกาสและประชาชนด้านภาษาและวัฒนธรรมกลุ่มชนเร่ร่อน กลุ่มชนบทและผู้พิการ ซึ่งความยากจนและการไม่รู้หนังสือ มีความสัมพันธ์ระหว่างกันสูงในมุมมองข้างต้น การส่งเสริมให้เกิดความเข้มแข็งจึงเป็นหัวใจสำคัญ หญิงชายทั้งหมดดังกล่าวที่มีชีวิตอยู่โดยไม่สามารถเข้าถึงทักษะการอ่าน เขียนขั้นพื้นฐานการรู้หนังสือ กระบวนการเปลี่ยนแปลงทางสังคมรวมถึงช่วยขจัดความยากจนให้หมดไปอย่างไรก็ตามแม้ว่าจะมีหลักฐานอย่างชัดเจนเกี่ยวกับพลังของการรู้หนังสือ ที่สามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตของแต่ละคนแต่ละรูปแบบต่าง ๆ ในการพัฒนาสังคม หนังสือของเยาวชนและผู้ใหญ่ในระดับต่าง ๆ  ผลที่ตามมาคือ มิได้มีการกล่าวถึงกลุ่มคนผู้ขาดทักษะการรู้หนังสือและการคิดคำนวณขั้นพื้นฐานเลย ผู้ใหญ่เกือบ 1 ใน 6 ถือว่ามิได้รับความสนใจในเรื่องของสิทธิความต้องการและความหวัง สิ่งนี้คือสถานการณ์อันน่าละอายที่เปิดเผยให้เห็นอย่างชัดเจน ถึงการละเลยต่อความยุติธรรมอันไม่ควรให้บังเกิดขึ้นอีกต่อไป......มีผู้คนจำนวนมากที่ทำงานโดยไม่ประสงค์ออกนาม ช่วยเหลือผู้อื่นอย่างเงียบ ๆ และแน่วแน่ ให้พวกเขาได้รับทักษะการรู้หนังสือและคิดคำนวณพื้นฐานรวมถึงโอกาสที่จะผจญภัยไปกับการเรียนรู้  วันที่ระลึกสากลแห่งการรู้หนังสือเป็นโอกาสหนึ่งที่จะขอคารวะและปรบมือให้แก่ความพยายามของพวกเขา เพื่อให้กำลังใจในการดำรงไว้ซึ่งพันธะสัญญาไม่ว่าจะเป็นมืออาชีพหรืออาสาสมัคร ล้วนเป็นบุคคลสำคัญที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริงต่อชีวิตของผู้อื่น....."

      และนี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น โปรดติดตามอ่านฉบับเต็ม ได้ในจุลสารเพื่อนเรียนรู้ ฉบับพิเศษ วันที่ระลึกฯ ประมาณ กลางเดือนกันยายนนี้ครับ

 

 


ความคิดเห็น

   คะแนนสอบภาคเรียนที่ 2/2566
   ประกาศกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เรื่อง จุดเน้นการดำเนินงานกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๗
   ประกาศสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดเลย เรื่อง บัญชีรายชื่อผู้ผ่านการสรรหาและเลือกสรรเพื่อจัดจ้างเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่ง นักจัดการงานทั่วไป สังกัดสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดเลย
   ประกาศสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดเลย เรื่อง รายชื่อผู้ผ่านการประเมินความรู้ความสามารถ ทักษะและสมรรถนะ ครั้งที่ ๑ และมีสิทธิเข้ารับการประเมินครั้งที่ ๒ โดยวิธีการสัมภาษณ์ ในการประเมินบุคคลเพื่อสรรหาและเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่ง นักจัดการงานทั่วไป
   ประกาศสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดเลย เรื่อง กำหนดวัน เวลา และระเบียบที่เกี่ยวกับการประเมินเพื่อสรรหาและเลือกสรรบุคคลเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่ง นักจัดการงานทั่วไป
...