สำนักงาน กศน.จังหวัดเลย
ไม่มีคืนสุนัขร้องหอนก่อนวันเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกรระดับชาติ

 

การเลือกตั้งผู้แทนชาวบ้านพี่น้องเกษตรกรระดับชาติ

(ไม่มีคืนสุนัขร้องหอนก่อนวันเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกรระดับชาติ

เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2552 ผมมีโอกาสได้ไปเป็นประธานกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 2 ณ ศาลากลางบ้านโนนป่าซาง อำเภอผาขาว จังหวัดเลย

มีข้อที่น่าสังเกตว่าทำไมผู้แทนเกษตรกรแท้ๆ ผู้คนจึงมาใช้สิทธิน้อย

ดูเพียงหน่วยเลือกตั้งหน่วยเดียว(ตำบลโนนป่าซาง) 1 ตำบล/1 หน่วยเลือกตั้งมีเกษตรกรผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด 915 คน จากกลุ่มเกษตรกรต่างๆที่จัดตั้งขึ้น มีผู้มาใช้สิทธิเพียง 331 คน คิดเป็นร้อยละ 36.17 เป็นหน่วยเลือกตั้งที่มีผู้มาใช้สิทธิมากที่สุดของหน่วยเลือกตั้งในเขตอำเภอผาขาว ขอแสดงความยินดีกับผู้มาใช้สิทธิทุกท่านที่เห็นความสำคัญของผู้แทนของตนเอง สำหรับท่านที่ไม่มาใช้สิทธิอาจเป็นมีเหตุผลอื่นๆ หลายๆเหตุผลจนไม่สามารถมาเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกร ของตนได้

       ความเป็นมา

      กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร จัดตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ.กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร พ.ศ.2542 ให้มีคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร โดยมีกรรมการจากภาคส่วนต่างๆ คือ

    1) กรรมการโดยตำแหน่งและเป็นประธานกรรมการ คือนายกรัฐมนตรีหรือรองนายกฯที่ได้รับมอบหมายเป็นประธานกรรมการ โดยตำแหนง และมีรัฐมนตรีเกษตรฯ เป็นรองประธาน และมีปลัดกระทรวงเกษตร,ปลัดกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ  รวม 9 คน

    2) ผู้ทรงตุณวุฒิ ซึ่งคระรัฐมนตรีแต่งตั้ง 11 คน

    3) ผู้แทนเกษตรกร 20 คน โดยไดรับการเลือกตั้งจากสมาชิกกลุ่มเกษตรกรทั่วประเทศ  ภาคอีสาน 7 คน ภาคเหนือ 5 คน ภาคกลาง 4 คน และภาคใต้ 4 คน

    4) เลขาธิการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร เป็นกรรมการและเลขานุกรรมคณะกรรมการโดยตำแหน่ง

                          รวม 41 คน

      หมายเหตุ ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้แทนเกษตรกรดำรงตำแหน่งคราว ละ 2 ปี

หน้าที่ของกองทุนฯ คือจัดการหนี้ของเกษตรกรทั้งหมดหรือบางส่วนแทนเกษตรกร และให้เกษตรกรเข้าแผนฟื้นฟู ต่อไป

        สาเหตุที่เกษตรกรไปใช้สิทธิน้อยเพราะ

       1) ขาดการประชาสัมพันธ์อย่างเจาะลึก

       2) เกษตรกรไม่เข้าใจว่ากองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร จะช่วยเหลือเกษตรกรได้อย่างไร

       3) การเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกร เป็นการเลือกตั้งระดับภาคไม่ใช่ระดับจังหวัด ทำให้ผู้สมัครไม่ประชาสัมพันธ์ตัวเอง เนื่องจากขาดงบประมาณในการประชาสัมพันธ์

       4) สุนัขไม่ยอมร้องหอนในคืนก่อนวันเลือกตั้ง

  และสาเหตุอื่นๆ อีกครับ       

 

 


ความคิดเห็น

   คะแนนสอบภาคเรียนที่ 2/2566
   ประกาศกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เรื่อง จุดเน้นการดำเนินงานกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๗
   ประกาศสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดเลย เรื่อง บัญชีรายชื่อผู้ผ่านการสรรหาและเลือกสรรเพื่อจัดจ้างเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่ง นักจัดการงานทั่วไป สังกัดสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดเลย
   ประกาศสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดเลย เรื่อง รายชื่อผู้ผ่านการประเมินความรู้ความสามารถ ทักษะและสมรรถนะ ครั้งที่ ๑ และมีสิทธิเข้ารับการประเมินครั้งที่ ๒ โดยวิธีการสัมภาษณ์ ในการประเมินบุคคลเพื่อสรรหาและเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่ง นักจัดการงานทั่วไป
   ประกาศสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดเลย เรื่อง กำหนดวัน เวลา และระเบียบที่เกี่ยวกับการประเมินเพื่อสรรหาและเลือกสรรบุคคลเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่ง นักจัดการงานทั่วไป
...