สำนักงาน กศน.จังหวัดเลย
นโยบายสถานศึกษา 3 D
ป้ายโฆษณา

แผนยุทธศาตร์ตามนโยบายสถานศึกษา 3ดี (3D)


กรอบแนวคิด / คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน / วิสัยทัศน์ /  พันธกิจ/ ยุทธศาสตร์ /
ประเด็นยุทธศาสตร์ / เป้าประสงค์ / ตัวชี้วัดและเป้าหมาย / กลยุทธ์ / หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการ /
แนวทางการดำเนินงานนโยบายสถานศึกษา 3 ดี





กรอบแนวคิด
                    การจัดการศึกษามีความสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนกระบวนการจัดการศึกษาที่สมบูรณ์จึงเปรียบเสมือนเหรียญสองด้าน คือด้านหนึ่งเป็นการจัดการเรียนการสอนและจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักสูตรการศึกษาแต่ละช่วงชั้น เพื่อสร้างองค์ความรู้ กระบวนการคิดวิเคราะห์ เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ มีทักษะการดำรงชีวิตที่เกิดจากการฝึกหัดสามารถใช้ความรู้ให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาตนเองและประกอบอาชีพอีกด้านหนึ่ง คือเป็นการบ่มเพราะ กล่อมเกลา ปลูกฝัง และปลุกจิตสำนึก เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม  มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม เกิดความตระหนักในบทบาทหน้าที่ขึ้นในจิตใจ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถดำรงตนอยู่ในสังคมร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข สถานศึกษาทุกระดับ ทุกสังกัดและหน่วยงานต่างๆ ที่มีหน้าที่ส่งเสริม สนับสนุน และร่วมจัดการศึกษาจึงมีส่วนสำคัญในการจัดการเรียนการสอน และจัดกิจกรรมที่จะส่งเสริม สนับสนุนและพัฒนาผู้เรียนอย่างเหมาะสม โดยการประสานความร่วมมือกับทุกภาคส่วนจัดกิจกรรมที่มุ่งเน้นภารกิจทั้ง 3 ด้าน (3D) ได้แก่ ด้านประชาธิปไตย(Democracy) ด้านคุณธรรม จริยธรรม และความเป็นไทย (Decency) และด้านภูมิคุ้มกันภัยจากยาเสพติด (Drug-Free)

คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
     1.ด้านประชาธิปไตย (Democracy) มีความตระหนัก เห็นความสำคัญศรัทธา และเชื่อมั่นการปกครองระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข รวมทั้งรังเกียจการทุจริต และต่อต้านการซื้อสิทธิขายเสียง
     2.ด้านคุณธรรม จริยธรรม และความเป็นไทย (Decency) มีคุณธรรมจริยธรรม ความดีงาม รู้ผิดชอบชั่วดี มีความภาคภูมิใจในความเป็นไทยและยึดถือปฏิบัติอยู่ในวิธีชีวิต
     3.ด้านภูมิคุ้มกันภัยจากยาเสพติด (Drug-Free) รู้จักหลักเลี่ยงห่างไกลยาเสพติด

วิสัยทัศน์
     มุ่งพัฒนาให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่ดี 3 ด้าน คือ ด้านประชาธิปไตยด้านคุณธรรม จริยธรรม และความเป็นไทย และด้านภูมิคุ้มกันภัยจากยาเสพติดอย่างยั่งยืน 

พันธกิจ
     1.จัดการเรียนรู้ด้านประชาธิปไตย ด้านคุณธรรม จริยธรรมและความเป็นไทย และด้านภูมิคุ้มกันภัยจากยาเสพติด
     2.ยกระดับคุณภาพและมาตรฐานสถานศึกษาสู่ระดับ 3 ดี

ยุทธศาสตร์
     1.สถานศึกษามีระบบการบริหารจัดการที่ดี มุ่งมั่นพัฒนาโดยยึดหลักธรรมาภิบาล
     2.มีการจัดการเรียนการสอนและจัดกิจกรรมที่เน้นการสร้างองค์ความรู้และคุณลักษณะ 3 ดี แก่ผู้เรียน
     3.จัดสภาพแวดล้อมและบรรยากาศการทำงานให้เป็นแบบอย่างที่ดีเอื้อต่อการเรียนรู้และพัฒนาผู้เรียน

ประเด็นยุทธศาสตร์
     การยกระดับคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา

เป้าประสงค์
     1.ผู้เรียนได้รับการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์อย่างมีคุณภาพและมาตรฐานตามนโยบาย 3 ดี ด้านประชาธิปไตย ด้านคุณธรรม จริยธรรมความเป็นไทย และด้านภูมิคุ้มกันภัยจากยาเสพติด
     2.สถานศึกษาได้รับการรับรองคุณภาพและมาตรฐานระดับ 3 ดีด้านประชาธิปไตย ด้านคุณธรรม จริยธรรม และความเป็นไทย และด้านภูมิคุ้มกันภัยจากยาเสพติด

ตัวชี้วัดและเป้าหมาย
     1.ร้อยละของจำนวนผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพสถานศึกษา 3 ดี (ร้อยละ 80)
     2.ร้อยละของจำนวนครู อาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา มีองค์ความรู้และการปฏิบัติตามเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพสถานศึกษา 3 ดี(ร้อยละ 80)
     3.ร้อยละของจำนวนสถานศึกษาที่มีการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณลักษณะของผู้เรียนตามเกณฑ์คุณภาพระดับ 3 ดี (ร้อยละ 100)
     4.ร้อยละของจำนวนสถานศึกษาที่ผ่านเกณฑ์การประเมินคุณภาพระดับ3 ดี (ร้อยละ 80)
     5.ร้อยละของจำนวนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่มีระบบบริหารจัดการความรู้และให้การสนับสนุนการดำเนินงานของสถานศึกษาจนผ่านเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพสถานศึกษา 3 ดี (ร้อยละ 80)

กลยุทธ์
     1.เร่งรัดพัฒนาคุณลักษณะของผู้เรียนทุกระดับ
     2.จัดการเรียนรู้ด้านประชาธิปไตย ด้านคุณธรรม จริยธรรมและความเป็นไทย และด้านภูมิคุ้มกันภัยจากยาเสพติด ในระบบการศึกษา
     3.พัฒนาครู อาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาให้มีองค์ความรู้และทักษณะการจัดกิจกรรมที่มีคุณภาพ
     4.พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อเพื่อการเรียนรู้
     5.ส่งเสริม สนับสนุนให้สถานศึกษาพัฒนาเข้าสู่เกณฑ์มาตรฐานคุณภาพ 3 ดี

หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการ

ส่วนราชการ/หน่วยงาน 

 บทบาทหน้าที่

 สำนักงานรัฐมนตรี -ประสานการกำหนดนโยบายสู่การปฏิบัติ
-ประสานการติดตามผลการดำเนินงานให้เป็นไปตามนโยบาย
 สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ

-กำหนดแผนยุทธศาสตร์และแนวทางการดำเนินงานตามนโยบายสถานศึกษา 3 ดี
-จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามแนวทางการดำเนินงานตามนโยบายสถานศึกษา 3 ดี
-พัฒนาคุณภาพสถานศึกษาตามเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพ 3 ดี
-สนับสนุนให้ระบบเครือข่ายในพื้นที่มีส่วนร่วมในการดำเนินงาน
-กำกับติดตาม ประเมินผลการดำเนินงาน

 สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา -จัดทำเกณฑ์ประเมินมาตรฐานคุณภาพ 3ดี ให้เป็นเกณฑ์มาตรฐานระดับประเทศ
 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน -จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามแนวทางการดำเนินงานตามนโยบายสถานศึกษา 3ดี
-พัฒนาคุณภาพสถานศึกษาตามเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพ 3ดี
-สนับสนุนให้ระบบเครือข่ายในพื้นที่มีส่วนร่วมในการดำเนินงาน
-กำกับ ติดตาม ประเมินผลการดำเนินงานสถานศึกษาในสังกัด
 สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา -จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามแนวทางการดำเนินงานตามนโยบายสถานศึกษา 3ดี
-พัฒนาคุณภาพสถานศึกษาตามเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพ 3ดี
-สนับสนุนให้ระบบเครือข่ยในพื้นที่มีส่วนร่วมในการดำเนินงาน
-กำกับ ติดตาม ประเมินผลการดำเนินงานสถานศึกษาในสังกัด
 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา -จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามแนวทางการดำเนินงานตามนโยบายสถานศึกษา 3ดี
-พัฒนาคุณภาพสถานศึกษาตามเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพ 3ดี
-สนับสนุนให้ระบบเครือข่ยในพื้นที่มีส่วนร่วมในการดำเนินงาน
-กำกับ ติดตาม ประเมินผลการดำเนินงานสถานศึกษาในสังกัด

แนวทางการดำเนินงานนโยบายสถานศึกษา 3 ดี

หลักการ
     1.สถานศึกษาทุกระดับ ทุกสังกัด ต้องจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามนโยบาย 3ดี ทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ด้านประชาธิปไต (Democracy) ด้านคุณธรรม จริยธรรมและความเป็นไทย (Decency) และด้านภูมิคุ้มกันภัยจากยาเสพติด (Drug-Free)
     2.เมื่อดำเนินการจัดกิจกรรมเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพที่กำหนด ให้เสนอหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายในพื้นที่ พิจารณาคัดเลือกตามลำดับจนถึงกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อขอรับใบประกาศเกียรติคุณจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
     3.เกณฑ์การประเมินคุณภาพสถานศึกษา 3 ดีจะพิจารณาคัดเลือกโดยผ่านการรับรองจากคณะกรรมการสถานศึกษา องค์กรหรือหน่วยงานในพื้นที่ชุมชน และหน่วยงานต้นสังกัด ตามลำดับ

ขั้นตอนการดำเนินงานคัดเลือกสถานศึกษา 3ดี
     1.จัดทำรายละเอียดเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพสถานศึกษา 3ดี (3D) โดยพิจารณาจากองค์ประกอบ ดังนี้
          1.1มีการพัฒนาครู อาจารย์ และบุคลากรในการจัดการเรียนการสอนของสถานศึกษา
          1.2มีการจัดการเรียนการสอนและจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
          1.3ผู้เรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาตนเองและมีผลการพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรมและต่อเนื่อง
          1.4ชุมชน องค์กร หรือเครือข่ายในพื้นที่มีส่วนร่วม
     2.กำหนดแผนการดำเนินงาน
          2.1ประกาศนโยบายและแนวทางการดำเนินโครงการ
          2.2จัดกิจกรรมประกวดตราสัญลักษณ์และเรียงความเรื่องนโยบายสถานศึกษา 3ดี (3D)
          2.3กำหนดเกณฑ์การประเมินมาตรฐานและคุณภาพสถานศึกษา 3 ดี
          2.4หน่วยงานที่ได้รับมอบหมายระดับเขตพื้นที่ เขตตรวจราชการพิจารณาคัดเลือกเพื่อค้นหา
สถานศึกษาแบบอย่าง
          2.5จัดกิจกรรมนำเสนอผลการดำเนินงานของสถานศึกษาเพื่อขยายผล
          2.6มอบหมายผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ และสำนักบริหารยุทธศาสตร์และบูรณาการการศึกษา ตรวจติดตามและประเมินผลการจัดกิจกรรมโครงการของสถานศึกษา
          2.7ประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกสถานศึกษาและจัดพิธีมอบรางวัล
     3.ดำเนินการตามแผนการดำเนินงาน
          3.1เผยแพร่ ประชาสัมพันธ์
          3.2สร้างการมีส่วนร่วมโดยจัดประกวดตราสัญลักษณ์ ให้นักเรีนนักศึกษาเสนอผลงาน เพื่อใช้เป็นเครื่องหมายในการรณรงค์
          3.3ดำเนินการคัดเลือกและประเมินผล โดยมอบหมายความรับผิดชอบในทุกระดับ ดังนี้
               ระดับจังหวัด มอบหมายให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขตดำเนินการคัดเลือกและประเมินผลสถานศึกษาทุกระดับ ทุกสังกัด
               ระดับเขตตรวจราชการ มอบหมายให้ สำนักบริหารยุทธศาสตร์และบูรณาการกการศึกษาทุกเขต ดำเนินการคัดเลือกและประเมินผลสถานศึกษาภายในเขตรวจราชการ โดยมีผู้ตรวจราชการ กระทรวงศึกษาธิการ พร้อมทั้งผู้แทนขององค์กรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นคณะกรรมการ            
               ระดับประเทศ มอบหมายให้องค์กรหลักและหน่วยงานที่มีสถานศึกษาในสังกัดร่วมดำเนินการ โดยมีสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการเป็นฝ่ายเลขานุการ

แนวทางกิจกรรม
     เป็นกิจกรรมเชิงลึกที่นำไปสู่ผลสัมฤทธิ์ที่มุ่งเป้าหมายทำให้ผู้เรียนมีประชาธิปไตย ต่อต้านการทุจริต ซื้อสิทธิ์ขายเสียง อยู่ในมโนสำนัก รู้ผิดชอบชั่วดี มีวิถีปฏิบัติอันดีงานในชีวิตจริง และมีส่วนร่วมต่อต้านยาเสพติดอย่างจริงจัง

หลักการจัดกิจกรรม
     1) กำหนดในแผนงาน/โครงการประจำปีของสถานศึกษา
     2) สอดแทรงในเนื้อหาวิชาในการจัดกลุ่มสาระเรียนรู้
     3) มีการส่งเสริมการจัดกิจกรรมที่ครอบคลุมทั้ง 3 ด้าน
     4) ดำเนินการแบบมีส่วนร่วมกับชุมชน ท้องถิ่น 

ตัวอย่างกิจกรรม
     1.กิจกรรมส่งเสริมประชาธิปไตย
          1) จัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษาและชุมชน เช่น เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กิจกรรม อบต.น้อย/เทศบาลน้อย จัดให้สถานศึกษาเป็นแหล่งเรียนรู้
          2) การดำเนินงานสภานักเรีน นักศึกษา/กรรมการนักเรีน นักศึกษา
          3) การจัดค่ายประชาธิปไตย/กิจกรรมประชาธิปไตยลงสู่ชุมชน
          4) การส่งเสริมกิจกรรมสร้างสำนึกความรักชาติ
          5) นำหลักธรรมาภิบาลมาใช้ในการบริหารจัดการสถานศึกษา
     2.กิจกรรใส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และความเป็นไทย
          1) จัดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมที่สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา วัด ศาสนสถานและชุมชน เช่น ส่งเสริมครูพระสอนศีลธรรมในสถานศึกษา จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กิจกรรมจิตอาสาค่ายพุทธบุตร พุทธธรรม ค่ายคุณธรรมจริยธรรม จัดให้สถานศึกษาเป็นแหล่งเรียนรู้ทางศาสนา
          2) จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการนิยมไทย ประวัติศาสตร์ชาติไทย หรือความภูมิใจในความเป็นไทย
          3) มีการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
     3.กิจกรรมป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด
          1) มีระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรีน เช่น การคัดกรองกลุ่มเสี่ยงการช่วยเหลือแบบเพื่อนช่วยเพื่อน ทำให้จำนวนนักเรีนย นักศึกษาที่มีพฤติกรรมเสี่ยงลดลง
          2) ส่งเสริมกิจกรรมที่เหมาะสม เช่น กิจกรรมนักเรียนแกนนำ ครูแกนนำ กิจกรรมรณรงค์เพื่อ การไม่สูบบุหรี่ (สถานศึกษาปลอดบุหรี่) กิจกรรม/ชมรม TO BE NUMBER ONE การประกวดดนตรี แข่งขันกีฬา เปิดเวที ให้แสดงออก การจักนิทรรศการความรู้
          3) การบริหารจัดการด้านสวัสดิศึกษา เช่น การขจัดมุมอับลัดตา
          4) มีแหล่งเรียนรู้ด้านยาเสพติด
          5) มีการประสานความร่วมมือการดำเนินงานร่วมกับขุมชน /ท้องถิ่น

ระยะเวลาดำเนินการ
     1.ประกาศ/เริ่มดำเนินงานตามนโยบาย มิถุนายน 2552
     2.ประกวดตราสัญลักษณ์/เรียงความ มิถุนายน-กรกฏาคม 2552
     3.จัดทำเกณฑ์มาตรฐาน/ประกาศใช้ มิถุนายน 2552
     4.คัดเลือกสถานศึกษาแบบอย่าง  กันยายน-ตุลาคม 2552
     5.ประเมินผล/คัดเลือกสถานศึกษาตามเกณฑ์/มอบรางวัล กุมภาพันธ์-มีนาคม 2553

 

แก้ไขล่าสุด ( วันพุธที่ ๐๒ กันยายน ๒๕๕๒ เวลา ๑๐:๒๘ น. )

 

 


ความคิดเห็น

   คะแนนสอบภาคเรียนที่ 2/2566
   ประกาศกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เรื่อง จุดเน้นการดำเนินงานกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๗
   ประกาศสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดเลย เรื่อง บัญชีรายชื่อผู้ผ่านการสรรหาและเลือกสรรเพื่อจัดจ้างเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่ง นักจัดการงานทั่วไป สังกัดสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดเลย
   ประกาศสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดเลย เรื่อง รายชื่อผู้ผ่านการประเมินความรู้ความสามารถ ทักษะและสมรรถนะ ครั้งที่ ๑ และมีสิทธิเข้ารับการประเมินครั้งที่ ๒ โดยวิธีการสัมภาษณ์ ในการประเมินบุคคลเพื่อสรรหาและเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่ง นักจัดการงานทั่วไป
   ประกาศสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดเลย เรื่อง กำหนดวัน เวลา และระเบียบที่เกี่ยวกับการประเมินเพื่อสรรหาและเลือกสรรบุคคลเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่ง นักจัดการงานทั่วไป
...